Lịch sử hình thành và phát triển:
– Ngày 04 tháng 12 năm 1975, Công ty Tàu Cuốc II, tiền thân của Công ty cổ phần Tàu Cuốc, trực thuộc Bộ Thuỷ lợi nay là Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu về Thuỷ lợi của các tỉnh, thành phố Khu vực Miền Nam.
– Năm 2001, Công ty Tàu Cuốc II đổi tên thành Công ty Thi công cơ giới thuỷ - đầu tư và xây dựng.
– Thực hiện chủ trương cổ phần hoá công ty nhà nước của Chính phủ, Công ty cổ phần Tàu Cuốc ra đời, chuyển thể từ Công ty Thi công cơ giới Thuỷ - đầu tư và xây dựng theo Quyết định số 3387/QĐ/BNN-ĐMDN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 05 tháng 12 năm 2005.
Sơ đồ tổ chức
Các ngành nghề kinh doanh:
1. Đào mới, nạo vét kênh rạch, cửa khẩu công trình thuỷ lợi, cửa sông, bến cảng.
2. San lấp mặt bằng, bồi trúc công trình, xây dựng công trình thuỷ lợi trên hệ thống kênh.
3. Sửa chữa xe, tàu, máy chuyên dùng, gia công phục hồi phụ tùng trong lĩnh vực cơ giới thuỷ lực.
4. Khai thác, vận tải vật liệu xây dựng, vật tư chuyên dùng
5. Đóng mới, cải hoán, sửa chữa vỏ tàu chuyên dùng, xà lan và phương tiện vận tải thuỷ bộ.
6. Mua bán tàu, xe, máy thiết bị chuyên dùng và phụ tùng, vật tư cho đóng mới, sửa chữa tàu, xe, máy.
7. Xây dựng công trình thuỷ lợi (gồm cả đê kè), giao thông, dân dụng, công nghiệp.
8. Nạo vét luồng, cảng, sông, biển.
9. Xây dựng phần thuỷ công của công trình thuỷ điện.
10. Đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư.
11. Kinh doanh nhà.
12. Mua bán vật tư, phụ tùng, thiết bị giao thông và xây dựng.
– Hơn 30 năm qua, Công ty Cổ phần Tàu Cuốc là đơn vị chủ lực thi công Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Đào mới, nạo vét các kênh thuỷ lợi, trục giao thông thuỷ, cải tạo Đồng Tháp Mười; ngọt hoá bán đảo Cà Mau; tứ giác Long Xuyên; Công trình thoát lũ Đồng bằng Sông Cửu Long và đã góp phần đưa Đồng bằng Sông Cửu Long thành vùng lương thực lớn nhất của Việt Nam.
– Theo năng lực hiện có, hàng năm Công ty thực hiện được từ 08-10 triệu m3 đào – đắp; 25.000 m3 bê tông các loại, 50.000 m3 đá xây lát.
Các công trình Công ty đã thực hiện được:
1. Công trình đào mới, nạo vét: Đào mới kênh trục Hồng Ngự, Phước Xuyên, Tân Thành Lò Gạch, Cái Bát, Sa Rài, Nguyễn Văn Tiếp, T28, kênh trục Thốt Nốt, Ô Môn, Ba Thê, Kiên Hảo, Tri Tôn, Mỹ Thái, Mười Châu Phú, Vĩnh Tế… thuộc vùng bán đảo Cà Mau, vùng Tứ giác Long Xuyên, vùng Đồng Tháp Mười và nạo vét các công trình giao thông thuỷ Quản Lộ - Phụng Hiệp, dự án 2 tuyến đường thuỷ Sa Đéc – Kiên Lương – Hà Tiên.
2. Công trình nạo vét và xây dựng cảng: Cảng Sài Gòn, Cảng Rau Quả, cảng Xăng dầu TP. Hồ Chí Minh, Cảng dầu khí Vũng Tàu, cảng cá Phan Rang, Cảng Sa Kỳ, Cảng Phước Hội Bến Đình, cảng Gò Dầu, Cảng Phú Mỹ, Cảng Ba Son, cảng Cần Thơ, Cảng Hải Phòng, Cảng Diêm Điền, cảng Hải Thịnh – Thái Bình, Cảng Định An…
3. Công trình thủy lợi: Hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng, hệ thống công trình thuỷ lợi Sông Quao, hệ thống thuỷ lợi Ayul hạ, hệ thống công trình thuỷ lợi Cam Ranh, hệ thống tưới – tiêu công trình An Tây, cống Nàng Rền, cống T6, hệ thống cống ngăn mặn Cà Mau, cống Bến Chùa, cống Cái Tre, cống đập Láng Thé, cống đập Ba Lai, cầu T6, cầu Quới Điền, cầu Thạnh Nhật, cầu Hồng Ngự…
4. Công trình san lấp: San nền khu chế xuất Tân Thuận, nền khu công nghiệp Hiệp Phước (Tp. Hồ Chí Minh), khu công nghiệp Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), nền cảng dầu khí Petechim, nền khu dân cư TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm thể thao Cần Thơ, An Giang, nền khu dân cư quận 9, khu dân cư quận 2, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.
5. Công trình đê, kè bảo vệ, đường giao thông: Kè Maspero – Trà Vinh, kè thị xã Sóc Trăng, thị xã Sa Đéc, kè Cái Nhum, kè Vĩnh Bình, đê ngăn mặn Thâu Râu, đê ngăn mặn An Tây, đường Tân Thành, đường Thường Phước, đường Sông Quao (Bình Thuận), đường Vĩnh Tế (An Giang), đường Tuần Thống (Kiên Giang), đường Tân Thành (Đồng Tháp) … và nhiều công trình khác.
6. Sản phẩm cơ khí: sửa chữa và đóng mới tàu hút bùn – xà lan các loại, gia công các sản phẩm cơ khí, chế tạo và lắp đặt cửa van công trình thuỷ lợi, lắp đặt một phần thiết bị nhà máy bột ngọt Vedan, lắp đặt một phần đường ống dẫn dầu khí Huyndai… Công ty đã kết hợp với hãng Henri – Gaussin Pháp để sản xuất remorquere chở container loại 40ft và 20ft xuất khẩu cho các nước vùng Đông Nam Á và Việt Nam, sản xuất các Dolly, Trolly cung cấp cho các sân bay, bến cảng.
7. Xây dựng dân dụng: Nhà máy đại tu tàu 250, kho thiết bị, hệ thống kho Tân Thuận Đông, trụ sở HydroMekong, nhà ở CBCNV Công ty, nhà ở cho công nhân khu chế xuất – TP Hồ Chí Minh, Trường học Tân Thuận Đông, Phương Thịnh, Hồng Ngự - Đồng Tháp, nhà quản lý công trình của Bộ NN&PTNT như T6, Vàm Thạnh – Kiên Giang; Cái Đầm – An Giang, Nàng Rền – Bạc Liêu, Tắc Vân – Cà Mau, Cái Bông – Bến Tre, Rạch Kênh – Trà Vinh…
8. Công trình thoát nước chống ngập: Nhiêu lộc – Thị nghè, Ba Thôn, Bình Đại, Cái Dầu…
Công ty hiện có
– Công ty có gần 100 cán bộ kỹ thuật trình độ đại học và trên đại học có kinh nghiệm, có khả năng nắm bắt tốt công nghệ, khoa học kỹ thuật mới về lĩnh vực nạo vét, xây lắp, xây dựng, giao thông chuyên ngành; với hơn 300 công nhân kỹ thuật bậc cao, có nhiều kinh nghiệm về vận hành tàu hút bùn và các thiết bị thi công cơ giới thuỷ - bộ, thiết bị xây dựng và gia công, sửa chữa cơ khí.
– Dựa vào thế mạnh về thiết bị, vốn và trình độ quản lý kinh tế, kỹ thuật của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề, Công ty đã và đang từng bước khẳng định uy tín đối với thị trường trong và ngoài nước.